11:46 EDT Chủ nhật, 24/09/2017
Rss Feed
Chào mừng bạn đến Website Bảo hiểm xã hội tỉnh Đăk Nông. Đường dây nóng : 02613.543367, Email :tccb@daknong.vss.gov.vn

Tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột ASXH, vì quyền lợi an sinh của người dân, NLĐ

Đăng lúc: Thứ tư - 02/03/2016 01:52
Năm 2015 khép lại cùng những ghi nhận ấn tượng về công tác triển khai, thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Ngành BHXH, được dư luận đánh giá cao và đang trực tiếp góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh cho người dân, NLĐ, tạo dựng một nền an sinh xã hội (ASXH) bền vững cho đất nước, khẳng định vai trò, vị thế của Ngành BHXH trong đời sống kinh tế - xã hội, ASXH của nước nhà. Nhân dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016, Trang tin điện tử BHXH Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh xung quanh nội dung này.
TGD 290615.jpg
Bà Nguyễn Thị Minh - 
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (Ảnh: Hiếu Anh).

- PV: Thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, năm 2015 là năm kỷ niệm tròn 20 năm thành lập BHXH Việt Nam, bà có thể cho biết về những thành tựu BHXH Việt Nam đạt được trong 20 năm hình thành và phát triển?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Sau 20 năm nỗ lực phấn đấu, BHXH Việt Nam đang ngày một lớn mạnh và phát triển. Từ lúc đội ngũ chỉ có hơn 30 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đến nay toàn Ngành đã có gần 20 ngàn CBCCVC và lao động; với mạng lưới rộng lớn phủ khắp 63 tỉnh, thành phố; phát triển đồng đều và bền vững. Từ những ngày đầu khó khăn, thiếu thốn cả về đội ngũ lẫn phương tiện kỹ thuật, cho đến nay đã có một hệ thống làm việc hiện đại với đội ngũ cán bộ tiên tiến, đầy đủ phẩm chất và năng lực. Từ những bước đi chập chững ban đầu, Ngành BHXH đang từng bước khẳng định vai trò và vị thế của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực ASXH.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, và Chính phủ; sự hỗ trợ, phối hợp của các bộ, ban, ngành ở trung ương và cấp ủy, chính quyền các địa phương; cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCCVC và NLĐ, Ngành BHXH đã đạt được những bước tiến vững chắc, với những kết quả khá toàn diện, nổi bật. Trong nhiều năm qua, BHXH Việt Nam không chỉ triển khai hiệu quả việc phát triển đối tượng tham gia, chăm lo tốt cho các đối tượng thụ hưởng chính sách, không ngừng cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ, mà còn đề xuất với Chính phủ và Quốc hội sửa đổi các nội dung chính sách BHXH, BHYT theo hướng hoàn thiện hơn để Luật BHXH, Luật BHYT đi vào cuộc sống, thực sự trở thành những chính sách trụ cột của hệ thống ASXH hiện nay.

Và đặc biệt, trong 20 năm qua, khi nguồn chi trả từ quỹ BHXH, quỹ BHYT không ngừng tăng lên thì nguồn chi từ ngân sách Nhà nước cho lương hưu và trợ cấp BHXH,... đang ngày một giảm dần, điều này đã giúp cho Nhà nước có điều kiện tập trung nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác. Ngoài ra, nguồn tiền được tích lũy từ hai quỹ này đã được dùng để đầu tư vào các dự án phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, qua đó đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, đây là điều hết sức có ý nghĩa.

Trong những năm qua, các thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa; việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và triển khai chính sách BHXH, BHYT ngày càng được đẩy mạnh và phát huy tính hiệu quả cao. Từ việc giao dịch trên hồ sơ giấy, đến nay, BHXH Việt Nam đã tiến hành triển khai thành công bước đầu giao dịch điện tử về BHXH, theo đó, tạo thuận lợi tối đa về thời gian, chi phí thực hiện TTHC trong giao dịch giữa các DN, cá nhân với cơ quan BHXH.

- PV: Được coi như năm bản lề trong quá trình hình thành và phát triển của BHXH Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc có thể cho biết những dấu mốc quan trọng mà Ngành BHXH đạt được trong năm 2015?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Trước hết phải khẳng định, trong năm 2015 vừa qua, Ngành BHXH đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng, luôn bám sát chương trình, kế hoạch công tác và điều hành của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp, từ đó triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT.

Chính vì vậy, mặc dù đời sống kinh tế - xã hội của đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tác động nhất định đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhưng kết thúc năm 2015, toàn Ngành đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó: số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt trên 216 nghìn tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 70,2 triệu người, tăng 4,46 triệu người (6,8%) so với năm 2014, đặc biệt số người tham gia BHYT là 70 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 76,52% dân số); công tác giải quyết chế độ, chính sách, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định và ngày càng thuận lợi cho người tham gia, trong năm đã có trên 8 triệu lượt người được giải quyết các chế độ BHXH, trên 130 triệu lượt người hưởng chế độ KCB BHYT.

Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, năm 2015 được Ngành BHXH xác định là năm bản lề cho một loạt các nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong chiến lược phát triển Ngành, trong đó phải đặc biệt kể tới một số hoạt động có dấu ấn quan trọng như:

Thứ nhất, về công tác triển khai Luật, đây được xem là nhiệm vụ trọng yếu của Ngành trong năm 2015, nên ngay từ những ngày đầu năm, Ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và hệ thống các cơ quan thông tin truyền thông, tích cực triển khai đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đi vào cuộc sống. Nhờ đó, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật được phát hiện và xử lý kịp thời; nhận thức của người dân về các chủ trương, quy định mới có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng đạt sự đồng thuận cao; trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo kịp thời, ổn định,... Và có thể nói, tỷ lệ trên 76% dân số tham gia BHYT chính là thước đo cho sự đúng đắn, hợp lý của chính sách, đồng thời cũng là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và cố gắng của hệ thống chính trị nói chung, Ngành BHXH nói riêng.

Song song với việc triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH Việt Nam cũng tích cực và chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai Luật BHXH (sửa đổi), với các công tác cụ thể như: tham gia xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn Luật; xây dựng quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện và điều chỉnh các thủ tục tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH theo quy định mới; trực tiếp đề xuất hoặc tham gia với các bộ, ngành liên quan đề xuất với Quốc hội, Chính phủ xử lý những bất cập trong thời gian chuyển tiếp thực hiện Luật theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và DN; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng DN về các quy định của Luật,... Đến nay, có thể khẳng định, tất cả công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để các quy định mới của Luật BHXH (sửa đổi) chính thức đi vào cuộc sống.

Thứ hai, về cải cách hành chính, năm 2015, được đánh dấu với một loạt các giải pháp vừa căn cơ, quyết liệt, vừa mang tính định hướng chiến lược cao, trong đó đáng chú ý là việc toàn Ngành tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, đơn giản và cắt giảm mạnh TTHC; thực hiện việc giao dịch hồ sơ giữa DN, đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH thông qua hệ thống bưu điện,... Những giải pháp này bước đầu đã mang lại kết quả tương đối khả quan: TTHC được cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục; thời gian thực hiện các TTHC để tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT của các đơn vị, DN được rút ngắn từ 335 giờ xuống còn 81 giờ vào năm 2015 và còn 45 giờ vào đầu năm 2016 khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực,… qua đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT, hiện đại hóa các hoạt động quản lý của Ngành cũng đã được BHXH Việt Nam tập trung triển khai và tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo. Tính đến hết năm 2015, một loạt các chương trình, dự án về CNTT có sức ảnh hưởng lớn đến quá trình hiện đại hóa của Ngành đã được triển khai và bước đầu cho kết quả khả quan, như: hệ thống giao dịch BHXH điện tử; phần mềm cấp số định danh và quản lý BHYT theo hộ gia đình; phần mềm giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT,...

Thứ ba, về công tác tuyên truyền, năm 2015 là năm đánh dấu vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền của Ngành BHXH. Theo đó, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Ngành, với việc đầu tư mạnh mẽ cả về nguồn lực, nội dung, hình thức, cùng sự vào cuộc của toàn Ngành, và sự phối hợp tích cực từ các bộ, ban ngành, đoàn thể, cũng như của các cơ quan thông tấn báo chí, công tác tuyên truyền trong năm đã có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng thiết thực, hiệu quả, với tần suất thông tin cao, phạm vi thông tin được thực hiện rộng rãi đến tất cả các nhóm đối tượng và địa bàn,... Từ công tác phối hợp tuyên truyền, mối quan hệ giữa Ngành BHXH và các bộ, ban ngành, đoàn thể đã thực sự tạo được sự gắn kết và vào cuộc một cách chủ động của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp tuyên truyền giữa Ngành BHXH và các cơ quan thông tấn báo chí đã được nâng lên cả về chất và lượng. Đặc biệt, Ngành BHXH đã nhận được sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ từ phía các cơ quan thông tấn báo chí trong việc triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là trong việc xử lý những vấn đề dư luận quan tâm về những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, cũng như Luật BHXH (sửa đổi). Nhờ đó, đã góp phần tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân, trong dư luận xã hội với các chính sách BHXH, BHYT; đồng thời là một kênh thông tin nhanh để Ngành BHXH cũng như các cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện v ọng của người dân, NLĐ và dư luận xã hội xoay quanh việc thực hiện các chính sách này, từ đó tham mưu, đề xuất kịp thời những giải pháp nhằm tháo gỡ những khúc mắc trong quá trình thực hiện.

Song song với các hoạt động tuyên truyền nêu trên, trong năm 2015, các kênh truyền thông của Ngành (Trang tin điện tử BHXH Việt Nam, Báo BHXH, Tạp chí BHXH) đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức; kịp thời cung cấp thông tin một cách chính xác, đầy đủ, bám sát kế hoạch tuyên truyền của Ngành và những vấn đề nóng được dư luận quan tâm; góp phần định hướng dư luận về những thông tin được người dân quan tâm, nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới độc giả.

Và trên thực tế, những con số triển khai cụ thể, những đánh giá tích cực của các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của xã hội về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Ngành BHXH là nguồn động viên, cổ vũ to lớn, khích lệ chúng tôi rất nhiều khi thực hiện những nhiệm vụ tiếp theo. Đồng thời, đây cũng chính là điều đòi hỏi Ngành BHXH không thể chủ quan, bằng lòng với những gì mình đã và đang làm, vẫn còn nhiều nhiệm vụ đang đợi chúng tôi ở phía trước cần sự nỗ lực hơn nữa. Và tôi luôn có niềm tin vững chắc rằng, trong thời gian tới, đội ngũ những người làm công tác BHXH, BHYT của chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy sự tận tâm, tận tụy, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, đảm bảo sự vững chắc của hệ thống ASXH quốc gia.

- PV: Thưa Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, lần lượt tại kỳ họp thứ 7 và 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH (sửa đổi), và tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), theo đó, lần đầu tiên các nhóm tội danh về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được đưa vào phạm vi chịu trách nhiệm hình sự... Theo bà, những thay đổi cơ bản về chính sách này sẽ đem lại những kết quả tích cực gì cho nền ASXH nước nhà?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Về cơ bản, 03 Bộ Luật này đã tạo khung pháp lý điều chỉnh các chính sách BHXH, BHYT trong giai đoạn hiện nay; nhìn chung các thay đổi đều hướng đến tính nhân văn, nhân đạo và bảo đảm công bằng xã hội; hướng tới 02 mục tiêu quan trọng là mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chính sách ASXH.

Từ việc hoàn thiện, dần kiện toàn chính sách BHXH, BHYT và tạo cơ chế pháp lý nhất định trong việc thực hiện chính sách, tôi cho rằng, đây sẽ là những tiền đề thuận lợi để phấn đấu đảm bảo mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHXH đến năm 2020 đạt 50% lực lượng lao động, BH thất nghiệp đạt 35% lực lượng lao động, trên 80% dân số tham gia BHYT, theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020” trong thời gian tới; đồng thời, nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong quá trình đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ theo quy định của pháp luật từ phía các DN thuộc các thành phần kinh tế (đặc biệt là khối DN tư nhân, DN vừa và nhỏ...).

Để đáp ứng yêu cầu thực thi chính sách của các Bộ Luật này, tất yếu công tác quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp sẽ phải phát triển theo hướng hiện đại hóa, trong đó phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để DN, người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm được tối đa số thời gian phải thực hiện các thủ tục, giao dịch của DN, người dân. Đây là một yêu cầu rất quan trọng trong quá trình thực hiện chính sách, đã được quy định tại Điều 9 của Luật BHXH. Theo đó, đến năm 2020 phải hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu quản lý BHXH trong phạm vi cả nước; ứng dụng phương thức giao dịch điện tử trong quá trình thực hiện các quy trình, thủ tục BHXH.

Và tôi cho rằng, hiệu quả tích cực nhất mà việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về BHXH, BHYT đem lại chính là việc người dân, NLĐ sẽ được đảm bảo thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi an sinh cơ bản, được tiếp cận với hệ thống chất lượng dịch vụ tiên tiến, thông thoáng hơn. Theo đó, nền ASXH của đất nước sẽ được xây dựng với mục tiêu bền vững, hướng tới đảm bảo BHXH cho mọi NLĐ, BHYT toàn dân.

- PV: Năm 2016, là năm tiếp tục triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và đồng thời cũng là năm Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. Vậy theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc, để các chính sách này thực sự đi vào cuộc sống, và đảm bảo tốt quyền lợi an sinh cơ bản cho người dân, NLĐ thì BHXH Việt Nam cần có những giải pháp gì?

+ Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh: Trong năm 2016, để tiếp tục triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và chính thức triển khai Luật BHXH (sửa đổi), đưa 02 Bộ Luật này vào cuộc sống, BHXH Việt Nam đã và đang triển khai một cách đồng bộ nhiều giải pháp, như:

Thứ nhất, chúng tôi đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành chức năng tham gia xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đảm bảo đúng tinh thần của Luật, hạn chế tối đa vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tham mưu, đề xuất ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện Luật theo thẩm quyền. Đến nay, các quy định về tiếp nhận và trả kết quả thủ tục thực hiện BHXH, BHYT và BH thất nghiệp; quy định về quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng và chi trả các chế độ BHXH,... đã được ban hành để tổ chức thực hiện khi các cơ quan chức năng ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí. Đổi mới các hình thức và nội dung tuyên truyền phong phú, phù hợp tới từng nhóm đối tượng, tăng tần suất tuyên truyền để các thông tin về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật BHXH (sửa đổi) lan tỏa rộng rãi trong xã hội; thông qua đó, đây cũng là kênh thông tin hiệu quả, giúp chúng tôi kịp thời nắm bắt được ý kiến phản hồi của NLĐ, cộng đồng DN về các quy định, chính sách mới để đề xuất với các cấp có thẩm quyền hướng tháo gỡ, giải quyết phù hợp.

Thứ ba, triển khai mạnh mẽ các giải pháp để nắm bắt thông tin về số đơn vị đang hoạt động, số đơn vị được thành lập mới hoặc giải thể, phá sản, số lao động cũng như biến động về lao động tại các đơn vị, DN và NLĐ trong khu vực phi chính thức trên từng địa bàn để đôn đốc, vận động tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với các DN; yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố kịp thời tham mưu với UBND các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối với các DN trốn đóng, nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài và tăng cường công tác khởi kiện đối với các đơn vị chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thực hiện liên thông dữ liệu với cơ sở khám, chữa bệnh; phấn đấu hoàn thành việc tin học hóa các hoạt động của Ngành theo đúng lộ trình, nhất là các hoạt động liên quan đến phục vụ người dân, DN.

Thứ năm, tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH theo quy định của Luật.

Với những biện pháp đồng bộ nêu trên, chúng tôi hy vọng rằng, Ngành BHXH sẽ góp phần cùng các bộ, ngành liên quan sớm đưa hai Bộ Luật này đi vào cuộc sống.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng, Tổng Giám đốc./.

 
Anh Thư(http://www.baohiemxahoi.gov.vn)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
mua bán bitcoin ở đâu tôt | đàn piano giá rẻ | Cake Decoration Tips | may xuc | Máy xúc điều khiển | máy xúc | thi cong phong karaoke | mật ong rừng nguyên chất | ban ghe da gia go | cam gao nguyen chat tphcm | bán đàn guitar tphcm | đầu ghi hình 16 kênh |